มาดูกันว่าคนแต่ละเจเนอเรชั่นมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าอย่างไร และเราในฐานะผู้ประกอบธุรกิจและนักการตลาดจะมีวิธีการปรับตัวอย่างไรเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าของเรา
การแบ่งคนแต่ละรุ่น
ในสมัยโบราณ ผู้คนใช้คำว่า “Generation” หรือ “รุ่น” เพื่ออธิบายทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งนี้ได้เปลี่ยนไปเป็นคำจำกัดความทางชีววิทยามากขึ้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาตั้งแต่เกิดจนถึงตอนที่มีลูก เนื่องจากอายุมัธยฐานของการคลอดบุตรขณะนี้คือ 30 ปี ช่วงเวลาดังกล่าวจึงยาวเกินกว่าจะกำหนดรุ่นได้
ปัจจุบันคำจำกัดความทางสังคมวิทยาของคนรุ่นที่มีช่วงอายุ 15 ปี ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง โดยแทนที่จะรอให้เหตุการณ์ หรือสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดยุติหรือเริ่มต้นรุ่นใหม่ เรากำหนดช่วงของรุ่นเป็น 15 ปีซึ่งช่วยให้สามารถวางแผนสำหรับอนาคต และเปรียบเทียบระหว่างรุ่นต่าง ๆ ได้แม่นยำยิ่งขึ้น
ความสำคัญของการเข้าใจคนแต่ละรุ่นสำคัญ
การทำความเข้าใจคนแต่ละรุ่นมีความสำคัญอย่างยิ่งในตลาดที่มีความหลากหลาย และมีพลวัตในปัจจุบัน แต่ละเจเนอเรชั่นนำมาซึ่งค่านิยม ความชอบ และพฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกันซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อกระบวนการตัดสินใจของพวกเขา เมื่อเข้าใจถึงความแตกต่างเหล่านี้ ธุรกิจต่าง ๆ จะสามารถกำหนดเป้าหมายการทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างการเชื่อมต่อที่มีความหมายกับกลุ่มเป้าหมายของตน ตัวอย่างเช่น ค่านิยมของ Baby Boomers จะมีความมั่นคงและความภักดี อาจต้องใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่แตกต่างกันเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่ม Generation Z ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และใส่ใจต่อสังคม การปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะกับความแตกต่างระหว่างรุ่นเหล่านี้อาจส่งผลให้มีการมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้น อัตราการเปลี่ยนแปลงที่สูงขึ้น และเพิ่มความภักดี (Loyalty) ของลูกค้าในโลกที่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากมาย การเข้าใจถึงความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละเจเนอเรชั่นเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่สะท้อน และให้ผลลัพธ์ที่จับต้องได้
คนรุ่น Baby Boomer (ค.ศ.1946-1964)
อุปนิสัยของคนรุ่นนี้ คือ มีจรรยาบรรณในการทำงานที่แข็งแกร่ง มีทัศนคติเชิงบวก ให้คุณค่าของการมีส่วนร่วมแบบเห็นหน้ากัน และตอบสนองต่อข้อความทางอารมณ์และความปรารถนา
พฤติกรรมการซื้อ
แสวงหาผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม และมีคุณภาพสูง
ความภักดี และการยอมรับในแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญ
ความเชี่ยวชาญด้านคุณค่า และการบริการลูกค้าที่เป็นเลิศ
ขอขอบคุณข้อมูลผลิตภัณฑ์ และการสนับสนุนที่กว้างขวาง
ชอบช้อปปิ้งในร้านค้ามากกว่าออนไลน์
การตลาดที่เหมาะสม
สื่อแบบดั้งเดิม - โทรทัศน์ วิทยุ นิตยสาร email
มุ่งเน้นว่าผลิตภัณฑ์นั้นช่วยให้ไลฟ์สไตล์ของตนโดดเด่นขึ้นได้อย่างไร
เน้นความน่าเชื่อถือ และความทนทานของผลิตภัณฑ์
ชอบคำแนะนำที่ชัดเจน และการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์
ให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้าที่เป็นเลิศ
มักชอบคำรับรองของผู้ใช้ และการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญ
การส่งข้อความถึงความคิดถึง และอารมณ์สะท้อนกลับ
โอกาสสำหรับธุรกิจ
การเติบโตของตลาดการท่องเที่ยว การพักผ่อน และของขวัญให้ตัวเอง
การเปิดกว้างที่จะลองผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่
ความเต็มใจที่จะจ่ายมากขึ้นเพื่อคุณภาพ
คนรุ่น X (ค.ศ. 1965-1979)
อุปนิสัยของคนรุ่นนี้ คือ เป็นอิสระ จริงจัง และขี้ระแวง ระมัดระวังทางการเงินและไม่ชอบความเสี่ยง และพยายามหาสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานคุณค่า และความสะดวกสบาย
พฤติกรรมการซื้อ
ชอบการใช้งานมากกว่าความฉูดฉาด ทำการวิจัยอย่างละเอียดก่อนซื้อ
ตัดสินใจได้อย่างสะดวกสบายโดยอิสระโดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือในการขาย
แสวงหาทางเลือกในการประหยัดเวลาสำหรับการช็อปปิ้งและเติมเต็ม ดึงดูดให้ช้อปปิ้งออนไลน์
อาศัยความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ บทวิจารณ์จากผู้ใช้ และคำรับรองอย่างมากในการประเมินการซื้อ
คำนึงถึงราคา จะเปรียบเทียบตัวเลือกต่าง ๆ เพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ดีที่สุด แต่ไม่จำเป็นต้องถูกที่สุด
รู้สึกเชื่อมโยงกับแบรนด์ที่พวกเขาเติบโตมาด้วย การส่งข้อความแบบวินเทจสามารถทำงานได้
การตลาดที่เหมาะสม
รีวิวจากผู้ใช้
เปรียบเทียบคุณสมบัติ และคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์
เน้นความมีประสิทธิภาพ คุณภาพ และความทนทานของผลิตภัณฑ์
ใช้ประโยชน์จากตัวเลือกหลายช่องทาง - หน้าร้าน อีคอมเมิร์ซ อุปกรณ์เคลื่อนที่
โปรแกรมสะสมคะแนนที่ให้สิทธิพิเศษหรือสิทธิ์เข้าใช้ก่อนใคร
ข้อความชวนคิดถึง และสไตล์การสร้างแบรนด์แบบย้อนยุค
คนรุ่น Y (ค.ศ. 1980-1994)
อุปนิสัยของคนรุ่นนี้ คือ รุ่นแรกที่เติบโตมากับเทคโนโลยีดิจิทัล มีความหลากหลายทางคุณค่า และการบูรณาการชีวิตการทำงาน และมีเหตุผลรวมถึงจิตสำนึกต่อสังคม
พฤติกรรมการซื้อ
ค้นคว้าข้อมูลออนไลน์เพื่อดูคุณสมบัติของสินค้า
แสวงหาประสบการณ์การช็อปปิ้งที่รวดเร็วราบรื่นทั้งทางออนไลน์ และในร้านค้า
คาดหวังถึงผลิตภัณฑ์ บริการ และการส่งข้อความที่ปรับแต่งหรือปรับแต่งตามความต้องการ
ใช้รายได้ที่ได้ไปกับการเดินทาง และกิจกรรมต่าง ๆ มากกว่าสิ่งของที่เป็นวัตถุ
สนับสนุนแบรนด์ที่สอดคล้องกับสาเหตุ และสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม
การตลาดที่เหมาะสม
แชร์คุณค่า ผลกระทบทางสังคม และการเคลื่อนไหวของแบรนด์เพื่อสร้างอารมณ์ร่วม
คัดสรรเนื้อหาโซเชียลมีเดียที่ดึงดูดสายตา
นำเสนอการจัดส่งที่รวดเร็วและประสบการณ์ Omnichannel ที่ราบรื่น
มุ่งเน้นไปที่การสื่อสารส่วนบุคคลและแบ่งกลุ่ม
สร้างแคมเปญดิจิทัลและมือถือที่น่าสนใจ
ร่วมมือกับ Influencer และกลุ่มเฉพาะ (niche group)
สนับสนุนกิจกรรมและการเปิดใช้งานที่ปรับให้เหมาะกับความสนใจของพวกเขา
คนรุ่น Z (ค.ศ. 1995-2009)
อุปนิสัยของคนรุ่นนี้ คือ เป็นชาวดิจิทัลอย่างแท้จริง เติบโตมากับอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียชอบคุณค่าที่หลากหลาย ความถูกต้อง และความโปร่งใส รวมไปถึงขับเคลื่อนด้วยเหตุผลและต้องการสร้าง impact ให้กับสังคมที่ตัวเองอยู่
พฤติกรรมการซื้อ
ได้รับอิทธิพลจากโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะเทรนด์บน Instagram, TikTok, YouTube ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อการซื้อของคนในรุ่นนี้
แสวงหาแบรนด์ที่ซื่อสัตย์ มีจุดประสงค์ และมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน
ชอบแบรนด์ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ปรับแต่งหรือพิเศษเฉพาะตน (Personalization) เช่น การสลักชื่อบนสินค้า หรือน้ำหอมกลิ่นเฉพาะที่ผู้ซื้อมีการปรับแต่งด้วยตัวเองคาดหวังประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบโต้ตอบ (Interactive) ที่มีส่วนร่วมทั้งทางออนไลน์และในร้านค้า
ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ โดยใช้เงินไปกับกิจกรรม ความบันเทิง และประสบการณ์ที่มีคุณค่ามากกว่าสิ่งของที่เป็นวัตถุ
สนับสนุนแบรนด์ที่ยืนหยัดในประเด็นทางสังคม / สิ่งแวดล้อม
การตลาดที่เหมาะสม
การตลาดที่ทำร่วมกับ Influencer
ป๊อปอัพเชิงประสบการณ์และร้านค้าแบบ Interactive ที่ดึงดูดความสนใจ
แอปมือถือที่มีฟีเจอร์ที่หลากหลาย
ทำการตลาดที่เข้าใจการแก้ปัญหาสังคมและการเคลื่อนไหวในปัจจุบัน เช่น ร่วมลดภาวะโลกร้อน
โมเดลที่เข้าถึงและแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคโดยตรงและการสร้างจำนวนจำกัดเพื่อเพิ่มความต้องการ (Limited-Edition Model)
ใช้ User-Generated Content เช่น วิดีโอแกะกล่องหรือรีวิวจากผู้ใช้จริง
การตลาดแบบเกม (Gamification) ผ่านโปรโมชัน รางวัล และการแข่งขัน
คนรุ่น Alpha (ค.ศ. 2010 - ปัจจุบัน )
อุปนิสัยของคนรุ่นนี้ คือ ชาวดิจิทัลตัวจริงที่ไม่รู้จักชีวิตที่ไม่มีเทคโนโลยีโดยเติบโตมากับ AI, VR, อุปกรณ์อัจฉริยะ, ของเล่นหุ่นยนต์ และโลกทัศน์ที่มีความหลากหลาย และครอบคลุมทางวัฒนธรรม
พฤติกรรมการซื้อ
Mobile Dominant โดยโทรศัพท์ / แท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์หลักในการรับรู้ข้อมูล รวมไปถึงการซื้อสินค้าและบริการ
ตอบสนองได้ดีที่สุดต่อภาพ วิดีโอ และเนื้อหาภาพเชิงโต้ตอบที่สะดุดตา
แสวงหา Personalization โดยคาดหวังถึงผลิตภัณฑ์ ข้อความ และประสบการณ์ที่ปรับแต่งให้เหมาะกับรสนิยมของพวกเขา
มุ่งสู่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรม และประสบการณ์ที่กระตุ้นจินตนาการของพวกเขา
มีความสนใจช่วงสั้น ๆ ดังนั้นเนื้อหาที่กระชับ และมีส่วนร่วมเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้คนรุ่นนี้สนใจ
การตอบสนองต่อ Influencer โดยได้รับอิทธิพลอย่างมากจาก Creator บนโซเชียลมีเดีย วิดีโอบล็อกเกอร์ และ "Influencer" ที่เป็นเด็ก
การตลาดที่เหมาะสม
ทำการตลาดร่วมกับ Influencer สำหรับเด็กบนช่อง YouTube และแอปอย่าง TikTok
วิดีโอ "แกะกล่อง" ที่แสดงของลูกเล่นของผลิตภัณฑ์ใหม่
นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ปรับแต่งได้ และสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์
เนื้อหาดิจิทัลเชิงโต้ตอบ เช่น แบบทดสอบขนาดเล็ก สติกเกอร์ อวตาร
ร้านค้าป๊อปอัพประสบการณ์และกิจกรรมต่าง ๆ ที่ดึงดูดความสนใจ
ใช้ประโยชน์จากตัวละครจากรายการ เกม และหนังสือที่คนรุ่นนี้ชื่นชอบมาทำการตลาด
เนื่องจากปัจจุบันมีความหลากหลายในด้านพฤติกรรมการซื้อในตลาด จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่แบรนด์และนักการตลาดจะต้องระบุค่านิยมหลัก ทัศนคติ และแรงจูงใจในการซื้อของแต่ละกลุ่มรุ่น เพื่อที่จะตอบสนองพวกเขาได้อย่างมีตรงจุด การทำความเข้าใจพฤติกรรมการซื้อที่สำคัญเหล่านี้ช่วยให้นักการตลาดสามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ และผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับแต่ละกลุ่มผ่านช่องทางดิจิทัลและแบบดั้งเดิมซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเพิ่มยอดขาย การสร้างความผูกพันกับแบรนด์ที่ยั่งยืน และส่งเสริมการเติบโตนั่นเอง
สอนทำธุรกิจออนไลน์: วิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของคนในแต่ละ Generation พร้อมกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสำหรับในแต่ละยุค อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/